Cách phòng ngừa viêm đa khớp dạng thấp ai cũng làm được

Bệnh viêm đa khớp dạng thấp là tình trạng tự miễn mạn tính, do rất nhiều nguyên nhân và yếu tố cùng góp phần gây nên. Hiểu rõ các yếu tố nguy cơ sẽ tìm được cách phòng bệnh hiệu quả.

Viêm đa khớp dạng thấp
Tìm cách phòng ngừa viêm đa khớp dạng thấp giúp hạn chế bệnh bùng phát

Các yếu tố nguy cơ của bệnh viêm đa khớp dạng thấp

Khoa học đã chứng minh, một số yếu tố nguy cơ sau có thể góp phần làm tăng nguy cơ bị viêm đa khớp dạng thấp.

Tuổi tác

Viêm đa khớp dạng thấp có thể xảy ra với mọi lứa tuổi nhưng thường bắt đầu ở độ tuổi 40 – 60.

Giới tính

Phụ nữ, đặc biệt là những người chưa từng sinh con có khả năng mắc bệnh cao hơn nam giới.

Di truyền

Nếu người thân ruột thịt trong gia đình mắc bệnh viêm đa khớp dạng thấp, bạn có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người khác.

Hút thuốc lá

Hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm đa khớp dạng thấp và tăng mức độ nặng của bệnh khi mắc phải.

Những người có mẹ hút thuốc trong thời kỳ mang thai hoặc những người tiếp xúc với khói thuốc khi còn nhỏ có nguy cơ mắc viêm đa khớp dạng thấp cao hơn.

Béo phì

Những người thừa cân, đặc biệt là phụ nữ dưới 55 tuổi có nguy cơ bị viêm đa khớp dạng thấp cao hơn người bình thường.

Viêm đa khớp dạng thấp
Phụ nữ béo phì có nguy cơ cao bị viêm đa khớp dạng thấp cao hơn

Cách phòng ngừa viêm đa khớp dạng thấp

Khi đã biết các yếu tố nguy cơ sẽ tìm được cách phòng ngừa và hạn chế bệnh viêm đa khớp dạng thấp tái phát. Trong các yếu tố nguy cơ, có một số yếu tố không thể tránh khỏi như: tuổi tác, giới tính và di truyền. Các yếu tố còn lại hoàn toàn có thể tác động, thay đổi để giảm nguy cơ mắc và tái phát bệnh.

Bỏ thuốc lá

Hút thuốc và tiếp xúc với khói thuốc lá là một yếu tố nguy cơ chính của viêm đa khớp dạng thấp. Một nghiên cứu cho thấy người hút thuốc lá có nguy cơ bị viêm đa khớp dạng thấp cao gấp đôi so với người khác.

Hút thuốc có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch bằng cách gây ra sự mất cân bằng giữa các gốc tự do và chất chống oxy hóa trong cơ thể, hay còn gọi là stress oxy hóa, gây ra viêm và thúc đẩy quá trình tự chết của tế bào.

Để phòng ngừa viêm đa khớp dạng thấp, bạn nên tìm biện pháp bỏ thuốc lá và tránh xa những nơi có khói thuốc.

Viêm đa khớp dạng thấp
Bỏ thuốc lá giúp phòng ngừa viêm đa khớp dạng thấp

Hạn chế rượu bia

Uống quá nhiều rượu và đồ uống có cồn sẽ làm tăng hàm lượng Protein C-reactive trong máu. Chính điều này sẽ làm gia tăng các phản ứng viêm, làm trầm trọng hơn các triệu chứng sưng, đau ở khớp. Ngoài ra rượu có thể tương tác với các loại thuốc điều trị viêm đa khớp dạng thấp như methotrexate gây hại cho gan.

Chính vì thế, việc hạn chế rượu bia và thức uống có cồn là cách phòng ngừa viêm đa khớp dạng thấp hữu ích không nên bỏ qua.

Cung cấp canxi, vitamin D và tránh dùng corticoid

Viêm đa khớp dạng thấp có liên quan đến mất xương và loãng xương. Đau và cứng khớp do viêm đa khớp dạng thấp có thể dẫn đến việc ít hoạt động hơn, làm tăng nguy cơ loãng xương. Các loại thuốc glucocorticoid thường được kê đơn để điều trị viêm đa khớp dạng thấp cũng có tác dụng phụ lên xương.

Bạn có thể giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình mất xương liên quan đến viêm đa khớp dạng thấp bằng cách đảm bảo chế độ ăn uống hằng ngày cung cấp đủ canxi và vitamin D, tránh sử dụng corticoid trong thời gian dài.

Tăng lượng cá béo trong chế độ ăn

Cá béo rất giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là acid béo omega-3 và vitamin A và D. Một nghiên cứu cho thấy bổ sung acid béo omega-3 có thể giảm nhẹ các triệu chứng viêm đa khớp dạng thấp.

Những người mắc các bệnh viêm nhiễm trong đó có viêm đa khớp dạng thấp nên ăn cá béo thường xuyên. Các loại cá béo là cá hồi, cá thu, cá mòi, cá trích…

Viêm đa khớp dạng thấp
Cá béo chứa các chất dinh dưỡng tốt cho xương khớp

Duy trì trọng lượng khỏe mạnh

Béo phì không những làm gia tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe xương khớp. Lượng cân dư thừa làm tăng áp lực lên các khớp xương đặc biệt là vùng lưng, hông, háng, đầu gối và bàn chân. Béo phì kéo dài theo thời gian sẽ phá hủy các sụn khớp, tăng nguy cơ mắc các bệnh xương khớp trong đó có viêm đa khớp dạng thấp.

Lượng mỡ dư thừa sẽ sản xuất ra các protein cytokine gây viêm. Do đó duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh là cách phòng ngừa viêm đa khớp dạng thấp hiệu quả.

Bạn nên thay đổi chế độ ăn, tăng cường rau củ quả, hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm giàu chất béo, tinh bột; đồng thời nên tập thể dục thường xuyên để đốt cháy calo.

Dùng thuốc Đông y Phong tê thấp bí truyền

Các biện pháp thay đổi lối sống và chế độ ăn chỉ giúp hạn chế phần nào nguy cơ mắc và tái phát bệnh. Với những người bị viêm đa khớp dạng thấp, để ngăn ngừa và hạn chế bệnh tái phát, nên dùng thuốc Đông y theo đợt để tăng cường sức khỏe cho xương khớp, đồng thời nâng cao chính khí của cơ thể.

Trong các loại thuốc Đông y trị bệnh xương khớp, thuốc Phong tê thấp bí truyền hiện là sản phẩm được đông đảo người bệnh tin chọn.

Khi chọn thuốc Phong tê thấp bí truyền là nên ưu tiên sản phẩm của các công ty dược uy tín, sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại tại nhà máy dược chuẩn GMP-WHO. Tiêu biểu như thuốc Phong Tê Thấp Nhất Nhất – sản phẩm của Dược Phẩm Nhất Nhất, doanh nghiệp vừa đạt Giải Vàng Chất lượng Quốc gia năm 2020.

Thuốc Phong Tê Thấp Nhất Nhất điều trị sưng đau, viêm khớp, hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa viêm đa khớp dạng thấp hiệu quả.

DS Phan Thu

Phong Tê Thấp NHẤT NHẤT

Thuốc có tác dụng trừ tê thấp, đau nhức, sưng khớp.

Dùng điều trị các bệnh viêm khớp, viêm đa khớp dạng thấp, thoái hóa đốt sống cổ, đốt sống lưng, đau thần kinh tọa, thần kinh liên sườn, đau nhức xương, mỏi, tê buốt chân tay.