Người bị viêm đa khớp dạng thấp nên làm gì để giảm đau, ngừa tái phát?

Hiện nay vẫn chưa có phương pháp điều trị triệt để bệnh viêm đa khớp dạng thấp. Người bệnh viêm đa khớp dạng thấp nên làm gì để giảm sưng đau các khớp, ngăn ngừa và hạn chế bệnh tái phát?

viêm đa khớp dạng thấp nên làm gì
Viêm đa khớp dạng thấp nên làm gì để giảm sưng đau là điều ai cũng thắc mắc

Tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên không chỉ giúp cải thiện sức khỏe tổng thể mà còn là một phương pháp phòng và hỗ trợ điều trị bệnh viêm đa khớp dạng thấp vô cùng hiệu quả. Nhiều người bị viêm khớp dạng thấp thường tránh tập thể dục vì họ lo lắng rằng nó có thể làm hỏng khớp hoặc làm cho các triệu trứng trở nên trầm trọng hơn.

Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chứng minh rằng tập thể dục có thể giúp kiểm soát cơn đau, cải thiện sự suy nhược cơ và cải thiện chức năng khớp.

Người bị viêm đa khớp dạng thấp có thể bắt đầu tập thể dục bằng việc đi bộ nhẹ nhàng mỗi ngày, sau đó tăng dần khoảng cách và tốc độ. Các bài tập tăng sức đề kháng và tính linh hoạt, chẳng hạn như yoga và thái cực quyền, cũng có thể giúp giảm đau khớp và tăng khả năng vận động.

Việc tập luyện nên phù hợp với tình trạng bệnh, do đó người bị viêm đa khớp dạng thấp nên xin tư vấn ý kiến của bác sĩ để có chế độ tập luyện phù hợp.

viêm đa khớp dạng thấp nên làm gì
Tập thể dục giúp giảm đau và cải thiện chức năng khớp

Nghỉ ngơi

Ngoài việc tập thể dục đúng cách, người bị viêm đa khớp dạng thấp nên làm gì để cải thiện các triệu chứng và cảm thấy thoải mái hơn? Các nhà khoa học khuyên rằng, trong giai đoạn bùng phát của bệnh, việc nghỉ ngơi nên được ưu tiên. Người bệnh nên nằm, ngồi nghỉ ngơi hoặc tập các động tác nhẹ nhàng nếu cảm thấy đau nhiều, khó cử động.

Giảm thiểu căng thẳng

Căng thẳng có thể làm tăng nguy cơ bùng phát viêm đa khớp dạng thấp. Tập thể dục thường xuyên và áp dụng các kỹ thuật thư giãn có thể giúp kiểm soát căng thẳng và giảm viêm.

Một số hoạt động có thể giúp giải tỏa căng thẳng như: đi bộ nhẹ nhàng, nghe nhạc thư giãn, xem phim, đọc sách, cắm hoa, chơi với thú cưng…

viêm đa khớp dạng thấp nên làm gì
Giảm căng thẳng là một phần quan trọng trong điều trị viêm đa khớp dạng thấp

Kiểm soát cân nặng

Béo phì làm tăng gánh nặng cho các khớp xương, khiến các triệu chứng bệnh viêm đa khớp dạng thấp thêm trầm trọng. Béo phì cũng có thể khiến bệnh tiến triển nặng hơn cũng như làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe khác như các bệnh tim mạch, tiểu đường.

Do đó, kiểm soát cân nặng hợp lý là việc vô cùng quan trọng để cải thiện các triệu chứng và làm chậm sự tiến triển của bệnh. Giảm cân có thể giúp giảm áp lực và giảm đau ở một số khớp, đặc biệt là khớp lưng, khớp hông, khớp đầu gối.

Vậy người bị viêm đa khớp dạng thấp nên làm gì để duy trì được cân nặng hợp lý? Sau đây là 5 bước giúp bạn có thể đạt được mục tiêu về cân nặng nếu bị viêm đa khớp dạng thấp:

  • Ăn sáng bữa sáng đều đặn để cung cấp năng lượng cho cơ thể, tăng cường trao đổi chất và hỗ trợ giảm cân.
  • Ăn các thực phẩm giàu chất xơ giúp no lâu mà không chứa nhiều calo như: ngũ cốc, yến mạch, rau củ…
  • Xây dựng chế độ ăn giàu protein để giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và giảm cảm giác thèm ăn.
  • Loại bỏ hoặc hạn chế ăn các loại thực phẩm đã qua chế biến và đồ ăn vặt thường chứa nhiều đường, muối và chất béo không lành mạnh.
  • Uống nhiều nước để cải thiện sức khỏe tổng thể và giảm cân.
viêm đa khớp dạng thấp nên làm gì
Thừa cân khiến viêm đa khớp dạng thấp khó điều trị hơn

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Các tác động viêm của viêm đa khớp dạng thấp có thể tấn công các cơ quan nội tạng, bao gồm cả tim. Do đó người bị viêm đa khớp dạng thấp nên kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm và điều trị bệnh tim (nếu có). Theo Tổ chức Viêm khớp thế giới, bệnh tim là nguyên nhân tử vong số một ở những người bị viêm đa khớp dạng thấp.

Vậy người bệnh viêm đa khớp dạng thấp nên làm gì để giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch? Một số gợi ý hữu ích nên áp dụng:

  • Duy trì huyết áp ở mức ổn định;
  • Kiểm soát mức cholesterol máu;
  • Tập các bài tập tốt cho tim mạch;
  • Chế độ ăn hạn chế chất béo;
  • Bỏ thuốc lá.

Dùng thuốc Phong tê thấp bí truyền

Người bị viêm đa khớp dạng thấp có thể sử dụng thuốc Đông y để cải thiện tình trạng bệnh. Ưu điểm của thuốc Đông y trong điều trị viêm đa khớp dạng thấp là có thể sử dụng dài ngày mà không gây tác dụng phụ, ngoài ra bên cạnh việc giảm triệu chứng, thuốc còn giúp tăng cường sức khỏe của khớp và xương, giúp ngăn ngừa và hạn chế bệnh tái phát.

DS Phan Thu

Phong Tê Thấp NHẤT NHẤT

Thuốc có tác dụng trừ tê thấp, đau nhức, sưng khớp.

Dùng điều trị các bệnh viêm khớp, viêm đa khớp dạng thấp, thoái hóa đốt sống cổ, đốt sống lưng, đau thần kinh tọa, thần kinh liên sườn, đau nhức xương, mỏi, tê buốt chân tay.